Thứ Tư, 7 tháng 10, 2020

Lý do 45% thi trượt lý thuyết bằng lái xe trong lần thi đầu tiên

 Rất nhiều người học lái xe ô tô, kể cả trước , trong và sau khi thi đều có một nỗi ám ảnh mang tên thi trượt lý thuyết lái xe ô tô. Bởi có một quan niệm được ngầm chấp nhận rằng, thi trượt thực hành còn được, chứ thi trượt lý thuyết thì quá là xấu hổ, thi trượt lý thuyết là “không có não”, là lười học … Điều này ảnh hưởng tâm lý khá nhiều cho các thí sinh khi thi sát hạch.

Thực tế khá nhiều người thi trượt lý thuyết, đây là điều hoàn toàn bình thường với chương trình học lý thuyết tương đối nhiều như hiện nay. Theo thống kê của trung tâm tại Sở GTVT, số thí sinh trượt lý thuyết trong từ một đến hai lần thi đầu tiên khoảng 30%. Đáng chú ý có nhiều thí sinh rất tự tin, ôn thi rất kỹ trước khi bước vào kỳ thi nhưng vẫn trượt, chúng ta hãy cùng tìm hiểu lý do tại sao.

ly do thi truot bang lai xe o to - Lý do 45% thi trượt lý thuyết bằng lái xe trong lần thi đầu tiên
Hiện nay chương trình học lý thuyết khó hơn rất nhiều

Thi trượt lý thuyết B2 do chương trình học thay đổi

Bắt đầu từ năm 2020, việc thi lý thuyết bằng lái xe ô tô đã có sự thay đổi rõ rệt về nhiều khía cạnh. Nhưng nhìn chung mức độ khó của việc thi lý thuyết đã khó hơn nhiều so với chương trình cũ từ 2018 trở về trước. Việc 600 câu hỏi thi lý thuyết lái xe ô tô có thêm câu hỏi liệt khi thi sát hạch đã “đánh rớt” rất nhiều thí sinh. Khi mà chỉ cần trả lời sai câu hỏi liệt được đưa ra ngẫu nhiên, bài thi sẽ được trả kết quả không đạt ngay lập tức.

Việc thay đổi chương trình thi lý thuyết lái xe là yếu tố mang tính khách quan và chúng ta không thể thay đổi được. Việc cần làm duy nhất là thích nghi với bài thi mới này. Điều này đòi hỏi học viên cần phải ôn tập kỹ hơn, học một cách nghiêm túc hơn, dành thời gian cày cuốc tài liệu nhiều hơn để tránh các lỗi thường gặp khi làm bài thi lý thuyết, tăng tỷ lệ đạt cho bài thi, tránh bị thi trượt lý thuyết một cách đáng tiếc.

thi truot ly thuyet - Lý do 45% thi trượt lý thuyết bằng lái xe trong lần thi đầu tiên
Phần nhiều trượt lý thuyết là do chủ quan

Thi trượt lý thuyết lái xe do chủ quan

Đây là lý do chính khiến kết quả thi lái xe của bạn không được như ý. Gọi là chủ quan có thể chưa đủ, lý do chính xác hơn của việc thi trượt lý thuyết là bạn đã học chưa đủ kỹ để đi thi sát hạch. Nếu một chương trình học lý thuyết lái xe B2 hoặc C kéo dài 3 tháng, trong đó khoảng 1 tháng học lý thuyết, thì đa số học viên chỉ dành vài ngày cho việc ôn tập trước khi thi, như vậy là chưa đủ.

Một số học viên học lý thuyết bằng cách chỉ thi thử trên phần mềm hoặc trên điện thoại. Cứ thi và thi, khi nào thấy mình đạt tỷ lệ tầm 80% đỗ qua các lần thi thử đó thì dừng và cho rằng mình đã đủ cứng để thi sát hạch. Đây là sai lầm lớn nhất của đa số người học, vì như thế là quá mạo hiểm và hên xui. Bạn cần đạt một tỷ lệ cao hơn, chẳng hạn 10 lần thi thì phải ít nhất 9 lần đỗ, hoặc chỉ sai 1 câu, như thế sẽ an toàn hơn và tỷ lệ thi trượt lý thuyết ngoài đời thực sẽ giảm đi rõ rệt.

thi truot ly thuyet lai xe - Lý do 45% thi trượt lý thuyết bằng lái xe trong lần thi đầu tiên
Việc thi lại lý thuyết hiện nay không quá khó khăn

Mục đích của việc học lý thuyết là nắm vững luật giao thông đường bộ, tham gia giao thông thế nào cho đúng luật và đúng văn hóa. Chương trình học lý thuyết đã được tinh giản để đủ học những gì cần thiết nhất khi lái xe, vậy bạn cần học hết những kiến thức này thay vì học toàn bộ Luật giao thông đường bộ theo sách vở.

Thi bằng lái xe ô tô B2 và C được thi lại mấy lần lý thuyết

Hiện nay việc thi trượt lý thuyết và thi lại khá đơn giản. Đối với lần thi trượt lý thuyết đầu tiên, bạn có thể đăng ký thi lại ngay ca thi sau đó mà không phải ra về, nếu may mắn còn ca sau và đang còn “slot” thi lại.

thi truot ly thuyet thi phai lam sao - Lý do 45% thi trượt lý thuyết bằng lái xe trong lần thi đầu tiên
Vì thi trượt là mất thời gian và mất tiền, nên bạn hãy học thật kỹ

Đối với các lần thi thứ 2, bạn sẽ phải mất nhiều tiền hơn và thủ tục sẽ rắc rối hơn. Trung tâm đã có một bài chi tiết về việc này. Các bạn có thể tham khảo tại đây nhé:

Và vì mỗi lần thi lý thuyết, bạn sẽ phải trả giá bằng tiền thi lại, và thời gian công sức bỏ ra để học lại, đăng ký thi lại … Nên các bạn hãy chủ động ôn tập thật kỹ bài thi, thi thử thật nhiều lần. Hãy thi thử cho đến khi nào thi cả 10 lần thì đỗ cả 10. Thêm một điều, bạn phải thật sự tỉnh táo và tập trung trong phòng thi. Chúc các bạn sẽ không bao giờ phải trải qua cảm giác thi trượt lý thuyết lần nào nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

60 câu hỏi liệt thi bằng lái xe ô tô B2

  Trong 60 câu hỏi thì có: 30 câu hỏi về quy tắc giao thông, 12 câu về kỹ thuật lái xe và 18 câu về sa hình và kỹ thuật xử lý tình huống gia...